Menu Đóng

Chiến dịch Quan hệ Nhà đầu tư – Phần VII.

Chiến dịch Quan hệ Nhà đầu tư.

Phần VII.

Bước thứ 5 trong giai đoạn Định hình.

Phân tích Báo cáo tài chính – Xác định các rủi ro

Việc đi sâu vào phân tích Báo cáo tài chính của Doanh nghiệp trong hoạt động Quan hệ Nhà đầu tư cần đạt được (2) mục tiêu sau:

  • Xác định phương pháp định giá phù hợp với Doanh nghiệp. Xác định được giá trị tương đối của Doanh nghiệp.
  • Xác định các rủi ro tiềm tàng đứng từ góc nhìn của các Ngân hàng đầu tư đối với Doanh nghiệp. Trao đổi với Doanh nghiệp để đưa ra các phản biện phù hợp.

 

Về mục tiêu thứ 1.

Tùy thuộc vào cách thức vận hành kinh doanh của từng Doanh nghiệp, cấu trúc vốn, cấu trúc chi phí mà các Doanh nghiệp khác nhau (theo các yếu tố trên) sẽ có những phương thức định giá phù hợp không giống nhau giúp tối đa hóa giá trị của Doanh nghiệp.

Lấy ví dụ những Doanh nghiệp có lượng lớn tài sản nằm ở chỉ tiêu Tài sản cố định, áp dụng phương pháp khấu hao nhanh. Nếu như sử dụng phương pháp định giá P/E sẽ dễ dàng tạo ra mức sai lệch trong việc Định giá Doanh nghiệp trong những năm đầu tài sản đi vào vận hành. Các phương pháp định giá phù hợp hơn với Doanh nghiệp (giúp cổ đông & nhà đầu tư nhận ra giá trị nội tại) có thể sử dụng đến trong giai đoạn này như EV/EBITDA hay Cash Flow  (FCFF, FCFE,..)

Trong trường hợp Doanh nghiệp vận hành với nhiều ngành và hoạt động kinh doanh khác nhau, chuyên viên IR phải khớp ghép từng phương thức định giá phù hợp với từng mảng hoạt động của Doanh nghiệp với mục tiêu tối đa hóa giá trị nội tại Doanh nghiệp.

Sau khi tìm ra phương thức định giá phù hợp với hoạt động Doanh nghiệp, chuyên viên IR cần xác định được giá trị tương đối của Doanh nghiệp để làm căn cứ, mục tiêu trong chiến dịch. Các hoạt động trong chiến dịch phải giúp tối đa hóa giá trị Doanh nghiệp trong con mắt nhà đầu tư (trong trường hợp thị giá giao dịch thấp hơn giá trị nội tại được xác định) và duy trì mức kỳ vọng ổn định (trong trường hợp giá trị giao dịch vượt quá giá trị nội tại được xác định).

Về mục tiêu thứ 2.

Trong việc xác định có nên đầu tư vào một Doanh nghiệp hay không, nhà đầu tư thường xem xét kỹ các khả năng rủi ro có thể xảy ra trước khi ra quyết định. Là một chuyên viên IR, bạn cần nhớ một số lưu ý sau:

  • Chuyên viên phân tích (sellside và cả buyside) đều sẽ không nói hết mối lo ngại thực sự của mình với Doanh nghiệp. Cả hai bên đều cần phải “ giữ mối” đối với Doanh nghiệp trong tương lai nên sẽ lựa chọn né tránh các câu hỏi nhận định rủi ro từ phía Doanh nghiệp (đặc biệt các rủi ro liên quan đến Đạo đức chủ Doanh nghiệp và Quản trị vận hành). Những rủi ro đó sẽ được trao đổi sau lưng Doanh nghiệp và khi họ không tìm được lời giải đáp hợp lý, các khuyến nghị trung lập về Doanh nghiệp sẽ được đưa ra (hoặc thậm chí không có báo cáo nào về Doanh nghiệp).
  • Trong một số trường hợp, góc nhìn về rủi ro của Doanh nghiệp từ phía các tổ chức tài chính, ngân hàng đầu tư sẽ rất khác so với số đông còn lại trên thị trường (thậm chí với cả các chuyên viên phân tích bên bán). Để xác định được hết tất cả các rủi ro, chuyên viên IR nên tham vấn các chuyên gia Ngân hàng Đầu tư lâu năm trên thị trường.
  • Xác định được rủi ro phải đi kèm với phản biện hay động thái ứng phó của Doanh nghiệp trước rủi ro đó. Nếu Doanh nghiệp không có câu trả lời hợp lý cho cộng đồng nhà đầu tư về phương án quản trị rủi ro, giá trị Doanh nghiệp sụt giảm là điều không thể tránh khỏi.

 

Một điểm quan trọng khác, những rủi ro, điểm trừ của Doanh nghiệp sẽ được đào sâu hơn  khi sản phẩm bán khống cổ phiếu đi vào hoạt động tại thị trường chứng khoán Việt Nam, gây ảnh hưởng trực tiếp đến giá trị vốn hóa của Doanh nghiệp trên thị trường. Nếu không có những bước chuẩn bị chi tiết và đưa vào trong chiến dịch Quan hệ nhà Đầu tư, những rủi ro không được giải đáp có thể gây thiệt hại không thể đong đếm cho Doanh nghiệp.

Liên hệ để nhận được tư vấn:

SĐT: 091.2154.176

Email: vanvu@irvietnam.vn