Menu Đóng

Phân loại các chiến lược đầu tư trên thị trường.

Phân loại các chiến lược đầu tư trên thị trường.

Nếu coi cổ phiếu là một loại hàng hóa thì hoạt động công bố thông tin về doanh nghiệp được hiểu như là thông tin giới thiệu về sản phẩm.

Thực tế cho thấy nhiều doanh nghiệp niêm yết hiện nay không chú ý đến mong muốn thực sự của những nhà đầu tư, điều này dẫn đến việc “ các dòng thông tin giới thiệu về sản phẩm” không đến được đúng “tập người mua tiềm năng”.

Phân nhóm các nhà đầu tư trên thị trường theo từng chiến lược sau sẽ giúp Doanh nghiệp dễ dàng xác định được đâu là “tập người mua tiềm năng” với cổ phiếu của mình.

Chiến lược đầu tư tăng trưởng.

Một số nhà đầu tư mua cổ phần của các công ty trong giai đoạn phát triển ban đầu của họ, với giả định rằng thị phần các doanh nghiệp này sẽ tăng lên nhanh chóng và đi kèm là tốc độ tăng trưởng doanh thu cao. Tới một thời điểm nhất định, khi hoạt động kinh doanh của công ty ở trạng thái bão hòa với tỷ lệ tăng trưởng thấp hơn và tỷ lệ thị phần ổn định, các nhà đầu tư sẽ bán cổ phần của mình ra thị trường.

Các nhà đầu tư theo chiến lược này này đặc biệt tập trung vào tốc độ tăng trưởng doanh thu và thu nhập trên mỗi cổ phiếu của công ty, cũng như tốc độ tăng trưởng của họ so với phần còn lại của ngành. Khi một doanh nghiệp báo cáo tốc độ tăng trưởng chậm hơn so với cùng kỳ, hãy thận trọng với lượng bán ra của nhóm nhà đầu tư tăng theo trường phái đầu tư tăng trường,  có thể gây áp lực giảm giá đối với chiến lược giá cổ phiếu.

Chiến lược đầu tư giá trị.

Một số nhà đầu tư sẽ chỉ mua cổ phiếu khi giao dịch ở mức bội số định giá thấp hơn đáng kể so với các doanh nghiệp khác tỏng cùng ngành. Họ sẽ nắm giữ cổ phần cho đến khi họ tin rằng cổ phiếu đã trở lại mức trung bình của ngành và tiến hành hoạt động bán ra.

Chỉ số P/B (tỷ lệ giá cổ phiếu của một công ty với giá trị sổ sách) là chỉ số mà nhóm những nhà đầu tư theo trường phái này quan tâm nhất khi so sánh một doanh nghiệp với các doanh nghiệp khác trong cùng ngành.

Ngoài ra, nhà đầu tư cũng sẽ đi sâu nghiên cứu thêm về tình hình hoạt động của doanh nghiệp  để đảm bảo rằng việc định giá thấp hiện tại không bắt nguồn từ các vấn đề tài chính , điều có thể gây rủi ro cho khoản đầu tư. Bên cạnh đó, nhà đầu tư có nhiều khả năng mua cổ phần của công ty ngay sau công bố thông tin giảm lợi nhuận (đến từ lý do đặc thù) kích hoạt việc giảm giá. Một tác động phụ thú vị của việc có nhà đầu tư giá trị là hoạt động mua vào cổ phiếu của họ có giúp giữ giá cổ phiếu không giảm quá thấp, trong khi kế hoạch bán ra của họ có khiến giá cổ phiếu không tăng quá cao. Do đó, sự tham gia của các nhà đầu tư giá trị giúp giá cổ phiếu không quá biến động.

Chiến lược đầu tư hướng tới luồng cổ tức ổn định.

Một số nhà đầu tư chỉ quan tâm đến các khoản cổ tức mà họ nhận được từ doanh nghiệp. Việc phát hành cổ tức liên tục sẽ thu hút nhóm nhà đầu tư này, và nhóm nhà đầu tư này sẽ rời đi ngay lập tức nếu công ty giảm, trì hoãn hoặc không chi trả cổ tức. Những nhà đầu tư này quan tâm đến những công ty có lịch sử cổ tức không bị gián đoạn, số tiền cổ tức được trả trên mỗi cổ phiếu tăng lên và đầy đủ thông tin cơ bản để đảm bảo rằng cổ tức sẽ không bị giảm trong tương lai.

Chiến lược đầu tư Tăng trưởng với cổ phiếu mức giá hợp lý.

Một chiến lược đầu tư kết hợp giữa chiến lược đầu tư Tăng trưởng và chiến lược đầu tư Giá trị. Nhà đầu tư theo chiến lược này sẽ quan tấm tới cổ phiếu khi định giá thị trường hiện tại của một doanh nghiệp thấp một cách không đáng kể so với giá trị nội tại, nhưng chỉ ra quyết định mua khi doanh nghiệp đó sở hữu một triển vọng hợp lý cho sự tăng trưởng trong tương lai.

Nhóm nhà đầu tư này sẽ vẫn bán cổ phiếu của họ khi xác định giá trị của một công ty đã đạt đến mức định giá trung bình của ngành, nhưng cũng có thể giữ lại cổ phần của họ lâu hơn nếu triển vọng tăng trưởng doanh thu có thể bù lấp cho rủi ro giữ lại khoản đầu tư.

Chiến lược đầu tư tần suất cao.

Phần lớn các giao dịch chứng khoán hiện được khởi xướng bởi các nhà đầu tưu tham gia vào giao dịch tần suất cao. Những nhà đầu tư này chủ yếu là các nhà tạo lập thị trường. Họ mua cổ phiếu từ người bán và sau đó bán cổ phiếu cho các nhà đầu tư khác một vài phút sau đó với một mức lợi nhuận rất nhỏ (đủ để chi trả các khoản phí).

Rõ ràng, các nhà đầu tư theo chiến lược này không quan tâm nhiều đến thông tin cơ bản về doanh nghiệp có cổ phiếu họ đang giao dịch bởi họ không có ý định giữ cổ phiếu đó lâu.

Chiến lược phân tích kỹ thuật.

Những nhà đầu tư theo trường phái này dành nhiều thời gian theo dõi kỹ lưỡng dữ liệu lịch sử của giá cổ phiếu và sử dụng thông tin này để ước tính giá cổ phiếu sẽ ở đâu trong tương lai gần. Nhóm nhà đầu tư này chỉ quan tâm đến một số thông tin cơ bản của công ty (thậm chí không xem xét đến yếu tố cơ bản của doanh nghiệp), vì vị thế đối với khoản đầu tư của họ thay đổi liên tục.

Chiến lược tìm kiếm chênh lệch lợi nhuận từ việc Sáp nhập.

Với chiến lược này, nhà đầu tư sẽ tìm kiếm mua cổ phiếu của các công ty mà họ tin rằng sẽ được mua lại; tìm kiếm lợi nhuận từ chênh lệch giữa giá thị trường tại thời điểm họ mua và giá thị trường mà tại đó việc mua lại được hoàn thành. Chiến lược này có thể dẫn đến những đợt tăng mạnh trong khối lượng giao dịch cổ phiếu khi những tin đồn mua bán sáp nhập xuất hiện và sụt giảm khi hoạt động sáp nhập hoàn tất.

Liên hệ để nhận được tư vấn:

SĐT: 091.2154.176

Email: vanvu@irvietnam.vn