Menu Đóng

Chiến dịch Quan hệ Nhà đầu tư – Phần VI.

Chiến dịch Quan hệ Nhà đầu tư – Phần VI.

Bước thứ 4 trong giai đoạn Định Hình.

Xác định giá trị “cốt lõi” của doanh nghiệp.

Trước tiên, hãy xem một công ty top đầu thị trường- VinGroup, giá trị cốt lõi được giới thiệu như sau:

GIÁ TRỊ CỐT LÕI

“TÍN – TÂM – TRÍ – TỐC – TINH – NHÂN”

Chi tiết giải thích cho từng giá trị, các bạn có thể truy cập vào đây để tìm hiểu thêm.

http://vingroup.net/vi-vn/gioi-thieu/tam-nhin-su-menh-va-cac-gia-tri-cot-loi/tam-nhin-su-menh-va-cac-gia-tri-cot-loi-2490.aspx

Sau khi đọc chi tiết về các giá trị cốt lõi của VinGroup ở đường link trên, có thể chúng ta sẽ có chung cảm nhận về việc, các khái niệm liên quan đến giá trị cốt lõi của doanh nghiệp ở một góc độ nào đó hơi mang tính trừu tượng đối với các nhà đầu tư cũng như cổ đông. Những tuyên bố về giá trị cốt lõi của doanh nghiệp có thể hơi chung chung, dễ dàng sao chép và được sử dụng bởi các doanh nghiệp khác. Trong trường hợp đó, câu hỏi đặt ra là xác định và công bố những giá trị cốt lõi của doanh nghiệp có thực sự giúp gia tăng giá trị của doanh nghiệp đối với giới đầu tư ?

Khi tra cứu trên google, bạn sẽ nhận được định nghĩa như sau:

“ Giá trị cốt lõi của một doanh nghiệp là nền tảng niềm tin của doanh nghiệp đó” .

Đặt trong bối cảnh của một chiến dịch Quan hệ nhà đầu tư, chúng ta có thể hiểu các giá trị cốt lõi góp phần tạo dựng niềm tin của nhà đầu tư đối với doanh nghiệp.

Vậy niềm tin đó là về cái gì ?

Trừ một số trường hợp các quỹ đầu tư được lập ra với mục đích đặc biệt (đầu tư vào các công ty xanh, bình đẳng giới, giải pháp xóa đói giảm nghèo …..), hầu hết đều mong muốn các khoản đầu tư hoàn vốn và sinh lãi. Khi đó, niềm tin của cổ đông ở đây có thể biểu đạt bằng một cách cụ thể là niềm tin vào việc doanh nghiệp- ban lãnh đạo doanh nghiệp hiện tại có đủ khả năng đem lại những khoản lợi nhuận cho các cổ đông từ khoản đầu tư của họ.

Và để tạo dựng niềm tin đó, ban lãnh đạo doanh nghiệp không thể chỉ đưa ra những tuyên bố suông mang tính chất lý thuyết mà còn phải biểu đạt nó bằng những thông tin, bằng chứng hữu hình cụ thể.

Đó có thể là con người, tài sản, quy trình, công nghệ, quyền khai thác, con số báo cáo hay bất kỳ yếu tố nào giúp chứng minh với các cổ đông và nhà đầu tư việc doanh nghiệp đang đi đúng hướng với tầm nhìn của mình và trên con đường đó, lợi ích của cổ đông được gia tăng và đảm bảo.

Một sai lầm thường thầy của chủ các doanh nghiệp là việc đơn giản cho rằng thị trường chứng khoán hiểu hết các giá trị của doanh nghiệp từ những thông tin được công bố. Đây là một vấn đề liên quan đến góc nhìn khi những người đứng đầu để ý kiến chủ quan của mình ảnh hưởng quá nhiều đến chiến dịch Quan hệ nhà đầu tư. Trong một số trường hợp, kể cả khi ban lãnh đạo đã đề cập đến những giá trị đó trước thông tin đại chúng, nếu không duy trì “nhắc nhở” thường xuyên, các cổ đông & nhà đầu tư sẽ dễ dàng quên đi.

Hãy nhớ rằng, trong đa số trường hợp, nhà đầu tư chỉ là người bỏ tiền vào công ty với mục đích thu lời, họ không phải là những người sống trong nhịp đập của doanh nghiệp. Lấy thế giới quan của ban lãnh đạo và đưa nó vào góc nhìn của những nhà đầu tư về doanh nghiệp, một cách chủ quan sẽ khiến nhà đầu tư nhận thức đúng và đủ những giá trị mà doanh nghiệp đang sở hữu.

 

Tổng kết lại, việc xác định ra các giá trị cốt lõi của doanh nghiệp phải đi kèm với những bằng chứng hữu hình- biểu hiện cụ thể cho những giá trị đó. Chuyên viên IR của doanh nghiệp phải đặt mình ở cả góc nhìn từ nhà quản trị và góc nhìn từ những nhà đầu tư bên ngoài (tốt nhất từ những nhà đầu tư chưa có khái niệm gì về ngành) để có thể cân bằng mức độ nhận thức về những giá trị mà doanh nghiệp sở hữu, từ đó tiến sâu hơn trong việc thúc đẩy gia tăng giá trị của doanh nghiệp đối trên thị trường tài chính.

Liên hệ để nhận được tư vấn:

SĐT: 091.2154.176

Email: vanvu@irvietnam.vn