Menu Đóng

Chiến dịch Quan hệ Nhà đầu tư – Phần IV.

Giai đoạn đầu tiên – Định hình.

Bước thứ 3 trong giai đoạn Định hình.

Xác định “Nhóm Doanh nghiệp so sánh”.

Trước tiên, để hiểu và lựa chọn được các thành phần phù hợp trong Nhóm Doanh nghiệp so sánh, IRO phải có kiến thức chuyên sâu về Định giá Doanh nghiệp. Trong nội dung giới hạn của bài viết này, IRV sẽ chỉ đề cập các kiến thức tổng quan và cơ bản nhất. Những góc nhìn và cách thức vận dụng chuyên sâu sẽ được chia sẻ ở các bài viết tiếp theo hoặc nhận theo đơn tư vấn riêng cho doanh nghiệp.

 

Thông thường, các nhà đầu tư trên thị trường áp dụng 2 phương pháp chính để xác định giá trị của một doanh nghiêp niêm yết.

Phương pháp chiết khấu dòng tiền: CF, FCFE, FCFF, chiết khấu dòng cổ tức, chiết khấu dòng lợi nhuận dôi dư.

Phương pháp so sánh: P/E, P/B, P/S, EV/EBITDA, PEG, v.vv….

 

Kết quả thu được từ phương pháp chiết khấu dòng tiền sẽ cho ta xác định được giá trị nội tại của doanh nghiệp (Intrinsic value), từ đó dùng để so sánh với thị giá hiện tại (Market value) để làm căn cứ quyết định của nhà đầu tư vào doanh nghiệp. Đây là phương pháp đòi hỏi nhiều công sức, sự tỉ mỉ và chỉ phù hợp hợp với các nhà đầu tư, chuyên gia có kiến thức chuyên sâu về tài chính.

Đối với phương pháp so sánh, đây là phương pháp thường được sử dụng bởi số đông nhà đầu tư trên thị trường bởi tính tiện lợi, đơn giản mà phương pháp đem lại. Trong phương pháp so sánh, dựa trên số trung bình (hoặc trung vị) của chỉ số từ nhóm Doanh nghiệp được lựa chọn vào mẫu so sánh, nhà đầu tư sẽ căn cứ vào đó để xác định ra giá trị của Doanh nghiệp.

 

Như vậy, về mặt Định giá, để tối đa hóa giá trị Doanh nghiệp đối với phương pháp so sánh, các giá trị trung bình (hoặc trung vị) của chỉ số sử dụng phải ở mức cao (Do thành tố liên quan đến giá trị doanh nghiệp ở phần tử số trong các chỉ số so sánh); mà để đạt được kết quả này thì phụ thuộc rất nhiều vào nhóm Doanh nghiệp mẫu được lựa chọn để tính chỉ số. Một IRO chuyên nghiệp với sự am hiểu về Định giá và thị trường, phải lựa chọn được nhóm Doanh nghiệp so sánh có các chỉ số tài chính phù hợp, từ đó đưa vào chiến dịch IR để giúp tối đa hóa giá trị doanh nghiệp của mình.

Về mặt truyền thông, nhóm Doanh nghiệp có các chỉ số P/E, P/B, P/S, EV/EBITDA, PEG, v.v.. cao thường là những doanh nghiệp đứng top đầu ngành và thu hút rất nhiều sự chú ý của giới truyền thông cũng như những nhà đầu tư. Xây dựng một chiến lược IR khéo léo, đặt Doanh nghiệp của mình cạnh nhóm Doanh nghiệp trên sẽ giúp các nhà đầu tư trên thị trường dễ dàng nắm bắt mô hình hoạt động * và tiếp cận nhanh chóng tiếp cận một tập nhà đầu tư lớn trên thị trường.

 

Cần lưu ý, trong trường hợp doanh nghiệp kinh doanh đa lĩnh vực, thay vì chỉ sử dụng 1 phương pháp định giá chung cho toàn bộ các mảng hoạt động, IRO cần phân tách từng mảng đi kèm với từng phương pháp định giá riêng phù hợp, sau đó cộng tổng giá trị lại. Đây chính là phương pháp định giá Tổng các giá trị thành phần (viết tắt là SOTP – Sum of the parts), vốn thường đem lại mức Định giá giá trị nội tại của doanh nghiệp cao hơn hiện hành. Khi đó, chiến dịch IR cũng phải xác định các Nhóm doanh nghiệp so sánh với từng ngành nghề hoạt động mà doanh nghiệp đang có.

 

Trên đây là những nội dung ở Phần IV- Chiến dịch Quan hệ Nhà đầu tư. Ở phần tiếp theo, IRV sẽ chia sẻ cách thức xử lý trong trường hợp Doanh nghiệp đang hoạt động trong ngành nghề có ít hoặc không có doanh nghiệp nào niêm yết; hoặc Nhóm doanh nghiệp niêm yết trong ngành nghề đó đang có nhiều thông tin tiêu cực khiến chỉ số định giá thấp.

Note *: Đối với mỗi khoản đầu tư vào một doanh nghiệp, nhà đầu tư sẽ trải qua 4 giai đoạn tâm lý chính là: Biết (biết về sự tồn tại của doanh nghiệp đó), Hiểu (Hiểu cách thức vận hành của doanh nghiệp), Tin (Tin vào triển vọng của doanh nghiệp, đạo đức của ban lãnh đạo) và Yêu (Đồng hành cùng doanh nghiệp kể cả trong giai đoạn khó khăn nhất).

Trích: http://www.irvietnam.vn/2018/06/truyen-thong-tai-chinh-khang-dinh-vi-the-va-gia-tri-doanh-nghiep/

Liên hệ để nhận được tư vấn:

SĐT: 091.2154.176

Email: vanvu@irvietnam.vn